nooknazha โพสต์ 2020-6-22 20:22:16

How to ดราฟรถยนต์ Illustrator CS ภาค 2


How to ดราฟรถยนต์ Illustrator CS ภาค 2

(ข้างบนนี้เป็นภาพที่ดราฟเสร็จแล้วค่ะ)

อุปกรณ์ที่ใช้หลักๆ คือ
1. กลุ่มอุปกรณ์Pen Tool
2. กลุ่มอุปกรณ์ Direct Selection Tool
3. อุปกรณ์ Selection Tool

ใช้การลงสี 4 ประเภทค่ะ
1. Gradient Linear
2. Gradient Radial
3. Mesh Tool
4. Blend Tool
มี 3 ภาคจบค่ะ undefined

ภาค 1 จะเป็นขั้นตอนการดราฟล้อ
ภาค 2 ตัวถังรถยนต์ ตะแกงหน้า
ภาค 3 จะทำกระจกภายใน ไฟหน้า พร้อมตกแต่ง เก็บรายละเอียดทั้งหมดอีกครั้ง

ดู... How to ดราฟรถยนต์ Illustrator CS ภาค 1
ดู... How to ดราฟรถยนต์ Illustrator CS ภาค 2
ดู... How to ดราฟรถยนต์ Illustrator CS ภาค 3(จบ)

สรุปว่าบทความนี้จะมีทั้งหมด 3 ภาคค่ะ ตอนแรกคิดว่าจะพยายามลดประกอบลง แต่คิดว่าเอาภาพไปดูทั้งหมดเลยดีกว่า เนื้อที่เว็บมีเยอะ เหอๆๆๆ
--------------------------------------------------

ต่อจากภาค 1 เลยนะค่ะ ในขั้นตอนต่อไป... จะเป็นส่วนของการทำโครงตะแกงด้านหน้าค่ะ (ไม่รู้เรียกถูกรึเปล่า -*- )

ถ้าเราใช้ Pen Tool เดินเส้นดราฟตาม เส้นมันเอียงๆยาวสั้นไม่เท่ากัน



ในจุดนี้ต้องใช้คำสั่ง Blend Tool มาช่วยค่ะ นอกจากทุกเส้นจะยาวเสมอเท่ากันทั้งหมดแล้ว ก็ยังดูเป็นระเบียบไม่ยึกยือเหมือนตัวหนอน

เริ่มจากสร้างวัตถุสี่เหลี่ยมแบบเอียงขึ้นมา 1 อันค่ะ(ความหนาเส้น Stroke = 1 ไม่เอาสีพื้น) แล้วเอาเม้าส์ไปคลิกค้างไว้ พร้อมกับกดปุ่ม Alt และลากออกมา และกดปุ่ม Shift(ก็คือการ Copy วัตถุอีกชิ้นขึ้นมา และวางไว้ให้ได้ระนาบเดียวกันดังภาพข้างล่างค่ะ)

เลือกวัตถุทั้ง 2 อัน จากนั้นก็ให้ไปที่คำสั่ง Object> Blend> Blend Options... กำหนดค่าตามนี้ค่ะ (ตรงช่องใส่ตัวเลข เราสามารถกำหนดให้มากหรือน้อยลงก็ได้ ขึ้นอยู่กับระยะห่างของวัตถุทั้งสองชิ้นที่เราสร้างไว้ค่ะ)



เมื่อกำหนดค่าเสร็จแล้ว ก็ให้เราไปที่คำสั่ง Object> Blend> Make โปรแกรมจะทำการสร้างวัตถุที่มีความต่อเนื่องระหว่างวัตถุ 2 ชิ้นขึ้นมาให้ค่ะ

จากนั้นก็ใช้เครื่องมือ Selection Tool เอียงวัตถุให้ได้องศาตามภาพต้นแบบ ย่อขนาดลง(เมื่อย่อขนาดลงเส้นจะหนาขึ้นเอง) และกดปุ่ม Alt และลากออกมาหลายๆอัน นำมาวางต่อๆกันดังภาพ



เลือกทั้งหมด และเปิดพาเล็ท Pathfinderเพื่อทำการรวมวัตถุทั้งหมดให้กลายเป็นชิ้นเดียวกัน



หลังจากกดปุ่ม Expandเราจะเห็นว่าวัตถุกลายเป็นชิ้นเดียวกันก็จริง แต่มันเป็นเส้น Stroke


ให้เปลี่ยนมันกลับมาเป็นวัตถุดังเดิม ด้วยคำสั่ง..
Object> Expand...





เมื่อเปลี่ยนเป็นวัตถุแล้ว ก็ให้ลงสีแบบ Gradient



ในขั้นตอนต่อไป เราจะตัดส่วนที่เกินมาของมันออกค่ะ ให้ใช้อุปกรณ์ Pen Tool สร้างพื้นที่ครอบตรงส่วนที่เราจะตัดออกขึ้นมา



และไปที่พาเล็ท Pathfinder เลือกคำสั่งตัดตามนี้ค่ะ undefined(อย่าลืมกดปุ่ม Expand ด้วยนะค่ะ)



ผลลัพธ์ที่ได้คือ ส่วนที่เราสร้างพื้นที่ครอบไว้จะถูกตัดออกไป



ต่อไปก็ทำอีกฝั่งด้วยวิธีเดียวกันค่ะ


ในการลงสีไล่เฉด Gradient ข้าพเจ้าจะคลิกเลือกวัตถุทั้งสอง 2 และทำการไล่เฉดสีพร้อมกันทีเดียว เพื่อให้สี Gradient ของวัตถุทั้งสองชิ้น มีโทนสีเข้มจาง สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน



ผลลัพธ์ที่ได้ สีจะมีความต่อเนื่องดูกลมกลืนกัน

ในส่วนนี้ ถ้าต้องการให้มีความละเอียดในชิ้นงานมากขึ้น ควรทำเป็นตะแกง 2 ชั้นซ้อนและวางให้เลื่อมล้ำกันนิดหน่อยค่ะ และอย่าลืมเก็บรายละเอียดตรงจุดตัดของวัตถุทั้งสองข้างด้วยนะค่ะ

ดูในภาพข้างล่างจะเห็นว่า จุดที่ตัดกันของวัตถุทั้งสองยังดูมั่วๆอยู่ ให้ใช้อุปกรณ์ Direct Selection Tool และ Pen Tool เก็บรายละเอียดทำให้เหมือนกับว่าวัตถุทั้งสองชิ้น มีความต่อเนื่องกัน



ขั้นตอนต่อไป... จะเข้าสู่การดราฟเส้นตัวถังรถค่ะ

ให้สร้างเลเยอร์ใหม่ขึ้นมา...และให้ทำการล๊อคและปิดตาทุกเลเยอร์ที่เราทำไว้ (คือมันจะได้ไม่มากวนกันน่ะค่ะ -*- )


ดราฟจากส่วนที่คือว่าจะให้มันอยู่ล่างสุด



ดูทิศทางความเป็นไปได้เมื่อทำการลงสีแบบ Gradientอันไหนที่มองภาพแล้วยังคิดไม่ออกก็ดราฟเป็นก้อนๆไว้ก่อน เพราะถ้าไม่ไหวจริงๆ เราอาจจำเป็นต้องพึ่งอุปกรณ์ Mesh Tool แทน ส่วนเรื่องลำดับก่อนหลังของวัตถุไม่ต้องฟิกก่อนหลังเป๊ะๆก็ได้ค่ะ มันสลับตำแหน่งกันได้ ดราฟเส้นไปก่อน ตอนลงสีก็ค่อยว่ากัน undefined



ดราฟไป...มึนไป...เริ่มงงเส้น แต่สุดท้ายก็เสร็จซะที 5555



Copy ภาพต้นแบบขึ้นมาอีกอัน และเอามาวางไว้ข้างๆ (อย่าลืมล๊อคไว้ด้วย) เพื่อเทียบดูน้ำหนักสี



สร้างวัตถุสี่เหลี่ยมขึ้นมา เพื่อทำเฉดสี Gradient แต่ละโทนเอาไว้



เริ่มลงสีแบบ Gradient ทีละชิ้น

ความยากมันอยู่ตรงนี้แหละ จะ Gradient ยังไงให้เหมือนของต้นแบบมากที่สุด บางชิ้นต้อง Gradient หลายรอบกว่าจะออกมาใกล้เคียงของโทนสีของภาพต้นแบบ



พอลงสีเสร็จออกมาเป็นแบบนี้....โหย เส้นแตกตรึมเลย



ให้ทำการเพิ่ม ปรับ และขยับจุดแองเคอร์ของวัตถุแต่ละชิ้น ให้แนบสนิทกันจนมองไม่เห็นสีพื้น สีขาวข้างหลัง



ต่อไป... จะเป็นการลงสีเพิ่มในแต่ละส่วนค่ะ



ตรงความแววข้างตัวรถก็ได้จากการไล่เฉด Gradient แบบปกติเช่นกัน


และตรงส่วนนูนด้านหน้า ข้าพเจ้าจะใช้การ Gradient ซ้อนกัน 3 ชั้นแทน (ดังภาพประกอบ) (ใช้พื้นสีดำทับ)


(อาจจต้องลดค่า Opacity ในพาเล็ท Transparency ด้วยตามความเหมาะสม)

ตรงส่วนนูนหน้าตรงนี้จะ Gradient กี่ชั้น ก็ไม่สวยเท่าใช้ Mesh Tool ตัวเดียว



ขอบตัวถังด้านข้างรถ ก็ใช้ Gradient แบบธรรมดา


เมื่อลงสีทุกส่วนของตัวรถเสร็จสิ้น ..........



มุมมองแบบ Outline แสดงให้ภาพโครงเส้นก่อนลงสี และหลังจากลงสีแล้ว




ดูวิธีการทำไฟหน้า และกระจก ได้ในบทความต่อไปเลยค่ะ...
ดู... How to ดราฟรถยนต์ Illustrator CS ภาค 1
ดู... How to ดราฟรถยนต์ Illustrator CS ภาค 2
ดู... How to ดราฟรถยนต์ Illustrator CS ภาค 3(จบ)



******************************
บทความโดย นุ้ก
ขอจบบทความแค่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ^^
(ขอสงวนสิทธิ์อนุญาตให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บ www.graphicfufu.comเท่านั้น)
หน้า: [1]
ดูในรูปแบบกติ: How to ดราฟรถยนต์ Illustrator CS ภาค 2