nooknazha โพสต์ 2020-6-23 00:02:17

ขั้นตอนการทำดวงตา และเบ้าตาแบบ Mesh Tool


ขั้นตอนการทำดวงตา และเบ้าตาแบบ Mesh Tool
ดวงตาจะมีวิธีการทำหลายแบบค่ะ หากมีเวลาข้าพเจ้าจะค่อยๆนำเสนอวิธีทำแต่ละแบบให้


บทความนี้จะต่อเนื่องมาจากบทความ ขั้นตอนการลงสีผิวหน้า ด้วย Mesh Tool นะค่ะ

เรื่องรหัสสีแต่ละโทน ก็ยังใช้รหัสแบบเดียวกับ บทความการทำสีผิวใบหน้าด้วย Mesh Tool นะค่ะ ซึ่งมีทั้งหมด 6 สี แต่ในที่นี่ข้าพเจ้าเลือกมาใช้เพียง 5 โทนสี



มาเริ่มกันเลยค่ะ

ทำดวงตา
1. ให้ใช้ Pen Tool วาดลูกตา
2. และใช้ Pen Tool วาดรอบดวงตาค่ะ (ให้มีแต่เส้น ไม่เอาสีพื้น)



3. นำดวงตาและเส้นรอบดวงตามาวางซ้อนกัน (เส้นรอบดวงตาอยู่ข้างบน) จัดการเลือกทั้งหมด และให้เปิดพาเนล Pathfinder (Window> Pathfinder) และกดปุ่ม Divide ค่ะ



4. จากนั้นให้คลิกขวาเลือกคำสั่ง UnGroupและใช้เครื่อง Selection Tool คลิกเลือกส่วนที่ไม่ต้องการและกดปุ่ม Delete เพื่อลบทิ้ง



ข้าพเจ้าขอทำส่วนของดวงตาขาวก่อนนะค่ะ หรือใครจะทำส่วนอื่นก่อนก็ได้ ไม่ฟิกตายตัว

5. ใช้กลุ่มเครื่องมือ Pen Tool และ Direc Selection Tool จัดการดึงเส้นส่วนที่โค้งเว้าลงไป ให้ขึ้นมาเป็นภาพวงเต็มและลงสีเป็นสีเทาระดับกลาง



6. ไปที่คำสั่ง Object> Create Gradient Mesh กำหนดค่า Row = 3 และ Column = 4
7. เติมสีเทาอ่อน และอ่อนมาก ให้กับจุดแองเคอร์แต่ละจุด ดังภาพ



8.ที่เนื้อขอบตาให้ลงสีแบบGradient สีเนื้อ (No.3) และสีเนื้อ (No.5) (ดูรหัสสีตามเบอร์ที่ภาพข้างบนบทความค่ะ)

9. ที่ลูกตาดำให้ลงสีแบบ Gradient น้ำตาลอ่อน - น้ำตาลเข้ม แบบ Radial ค่ะ จากนั้นกดปุ่ม Ctrl+C ตามด้วย Ctrl+F (เป็นการก๊อปปี๊และวางทับที่เดิม) จากนั้นให้กดปุ่ม Shift+Alt ค้างไว้ และใช้เครื่องมือ Selection Tool คลิกลากเข้าเพื่อย่อขนาดลูกตาดำอันใหม่ที่ก๊อปมาให้เล็กกว่าลูกตาดำอันของเดิมที่อยู่ด้านหลัง (ดูภาพประกอบข้างล่างค่ะ)



10. ที่ลูกตาดำอันบนที่ก๊อปมาใหม่นะค่ะ ให้ลงสีพื้นเป็นสีน้ำตาลอ่อน (ไม่เอาขอบ) และให้ไปที่คำสั่งObject> Create Gradient Mesh กำหนดค่า Row = 3 และ Column = 4 และกดปุ่ม OK

11. เติมสีน้ำตาลอ่อน #A4855D ลงไปที่จุดเองเคอร์ตามรูป



12. เติมสีน้ำตาลเข้มลงไปที่จุดแองเคอร์ด้านบน

13. เติมสีเหลืองเข้ม ที่จุดแองเคอร์มุมขวาล่างทำไฮไล้ท์



14. ใช้เครื่องมือ Star Tool (เป็นปุ่มไอคอนรูปดาว อยู่ในกลุ่มเครื่องมือ Rectangle Tool ) กำหนดค่าควากมกว้าง ยาว และจำนวนรัศมีตามรูปค่ะ



15. ใช้เครื่องมือ Direc Selection Tool ดึงเส้นรัศมีให้ออกมาให้ยาวพอดีกับขนาดของดวงตา

16. ใช้เครื่องมือ Eiilpse Tool(เป็นปุ่มไอคอนรูปวงกลม อยู่ในกลุ่มเครื่องมือ Rectangle Tool ) วาดวงกลมเล็กสีขาว สีเทา และสีน้ำตาลเข้ม(เป็นจุดกลางลูกตา)ลงไป ดังภาพ



17. ใช้ Pen Tool วาดขอบตาบน   

18. ลงสีเส้นขอบตาบนแบบ Gradient สีดำ- น้ำตาลเข้ม



19. ใช้ Pen Tool วาดขนตาค่ะ จะทำหัวแปรงเองก็ได้ หรือจะโหลดมาใช้มาลิงค์ที่ให้ข้างบนก็ได้เช่นกันค่ะ



เสร็จแล้วค่ะ สำหรับสำหรับดวงตา ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการทำเบ้าตาค่ะ เสร็จแล้วก็จัดการเลือกทั้งหมด และคลิกเม้าส์ขวาเลือกคำสั่ง Group

ทำเบ้าตา
1. ใช้เครื่องมือ Eiilpse Tool(เป็นปุ่มไอคอนรูปวงกลม อยู่ในกลุ่มเครื่องมือ Rectangle Tool ) วาดวงกลมขึ้นมา (ถ้ากดปุ่ม Shift ค้างไว้ขณะวาด ก็จะได้เป็นภาพวงกลมด้านเท่า สมส่วน) ให้ลงสีพื้น Color No. 3 ค่ะ (ดูรหัสสีตามเบอร์ที่ต้นๆบทความค่ะ)

2. ให้ไปที่คำสั่งObject> Create Gradient Mesh กำหนดค่า Row = 10 และ Column = 8 และกดปุ่ม OK



3. ใส่สี No.5 ให้กับจุดแองเคอร์ทั้ง 4 จุดตามภาพ
4. ใช้เครื่องมือ Direc Selection Tool ย้ายจุดแองเคอร์ (ทั้ง 5 เส้น) ขึ้นไปด้านบนดังภาพประกอบด้านล่าง



5. เติมสี No. 4 ให้จุดแองเคอร์ในตำแหน่งดังภาพ
6. และใช้เครื่องมือ Direc Selection Tool ย้ายจุดแองเคอร์ที่ทั้งเส้นด้านล่างให้เบียดขึ้นไปชิดกับเส้นข้างบน



7. ย้ายเส้นล่างในลำดับถัดมา ให้เป็นรูปโครงส่วนโค้งเว้าของดวงตาล่างค่ะ
8. เติมสี No. 4 ให้กับจุดแองเคอร์ตามตำแหน่งในภาพ



9. ต่อกับข้อ 8 เลยนะค่ะ และให้เลื่อนเส้นที่เพิ่งเติมสี No.4 ให้ขึ้นไปชิดกับเส้นบนดังภาพ
10. เลื่อนเส้นล่างในลำดับถัดมาให้ตามขึ้นไปอีก แต่ไม่ต้องชิดเกินไป (ดูภาพประกอบ)



11. เลื่อนเส้นล่างในลำดับถัดมาให้ตามขึ้นไปอีกค่ะ
12 และเติมสี No.4 ให้กับจุดแองเคอร์



13. ให้ใช้เครื่องมือ Mesh Tool คลิกที่ตำแหน่งดังภาพ เพื่อเพิ่มเส้นตาข่ายขึ้นมาอีก 1 เส้น
14. เติมสี No.1 ให้จุดแองเคอร์ตามตำแหน่งในภาพเพื่อเป็นสีไฮไล้ท์



15. ใช้เครื่องมือ Mesh Tool คลิกที่ตำแหน่งดังภาพ เพื่อเพิ่มเส้นตาข่ายขึ้นมาอีก 1 เส้นภายในลูกตาค่ะ
16. ลงสีเส้นตาข่ายที่สร้างใหม่ด้วย Color No. 4
(ในขั้นตอนที่ 15-16 จะทำหรือไม่ทำก็ได้ค่ะ แล้วแต่ความชอบ เพราะถ้าเราลงเส้นขนตา และขอบตาหนาๆๆ ตรงส่วนนี้มันก็แทบจะมองไม่เห็นเลย )


เสร็จแล้วก็จะได้ออกมาเป็นดังภาพนี้ค่ะ undefined ถ้าเห็นว่าโทนสียังไม่สวย เราสามารถแก้ไขเปลี่ยนโทนสีใหม่ได้ โดยไม่ต้องทำใหม่อีกรอบก็ได้ค่ะ โดยให้ไปที่คำสั่ง Edit>Edits Colors> Adjust Color Balance.. ในที่นี้ข้าพเจ้าปรับค่า Cyan ให้ลดลงไป -14% นอกนั้นให้ค่าเป็น 0% เท่าเดิมไม่เปลี่ยนแปลงค่ะ



เสร็จแล้วก็เอามาวางทับภาพวงตา (ถ้าภาพดวงตาถูกทับอยู่ด้านล่างให้คลิกที่ภาพเบ้าตา และกดปุ่ม Shift+[ไปเรื่อยๆ เพื่อลงลำดับลงให้ไปอยู่ข้างใต้ค่ะ)



นำไปวางทาบกับใบหน้าที่ทำเสร็จแล้ว



ในจุดที่ต้องทำให้สีเนื้อเบ้าตา ดูกลมลืนไปกับสีผิวเนื้อใบหน้า เราจะต้องจัดการเปลี่ยนสีให้กับจัดแองเคอร์เบ้าตาอีกครั้ง โดยคลิกเลือกที่จุดแองเคอร์เบ้าตาอันนอกสุดก่อน และใช้เครื่องมือ Eyedropper Tool ดูดสีผิวเนื้อใบหน้ารอบๆมา เพื่อให้ดูเป็นสีผิวโทนเดียวกัน

และที่จุดแองเคอร์ชั้นที่สอง(นับจากรอบนอก) ก็ควรจะดูดสีผิวเนื้อของใบหน้าบริเวณรอบๆ เบ้าตา มาด้วยเพื่อให้น้ำหนักสีดูกลมกลืนเป็นไปในทิศทางเดียวกันค่ะ



พอเสร็จแล้วก็จะได้เป็นดังภาพสำเร็จค่ะ



******************************
บทความโดย นุ้ก
ขอจบบทความแค่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ^^
(ขอสงวนสิทธิ์อนุญาตให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บ www.graphicfufu.comเท่านั้น)



หน้า: [1]
ดูในรูปแบบกติ: ขั้นตอนการทำดวงตา และเบ้าตาแบบ Mesh Tool