บทความสอนกราฟิก

 ลืมรหัสผ่าน
 ลงทะเบียน
ค้นหา
ดู: 4026|ตอบกลับ: 0

[Renpy] 8. วิธีเปลี่ยน font เป็นภาษาไทย และกำหนดขนาด font

[คัดลอกลิงก์]

272

กระทู้

272

โพสต์

979

เครดิต

ผู้ดูแลระบบ

Rank: 9Rank: 9Rank: 9

เครดิต
979
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย nooknazha เมื่อ 2018-5-23 00:53

[renpy] 8. วิธีเปลี่ยน font เป็นภาษาไทยและกำหนดขนาด font


ขั้นตอนที่ 1 เราสามารถทำให้โปรแกรม renpy ประมวลผลเป็นภาษาไทยได้โดยให้คลิกเลือกไฟล์เกมส์ ที่จะทำการแก้ไข และคลิกที่คำสั่ง "Options.rpy"

chang_font_thai_01.png
- โปรแกรมจะเปิดไฟล์ Options.rpy ขึ้นมาให้แก้ไขให้ดูประมาณบรรทัดที่ 149 เราจะพบโค๊ดสำหรับเปลี่ยน font

chang_font_thai_02.png
***การใส่เครื่องหมาย # หรือ## นำหน้าโค๊ด จะทำให้โปแกรมเข้าใจว่าโค๊ดๆนั้นเป็นเพียงคำอธิบายทั่วไปไม่ต้องนำมาประมวลผลร่วมกับคำสั่งต่างๆ(แสดงเป็นสีแดงล้วน)ถ้าเราต้องการให้โค๊ดนั้นมีผลต่อการประมวลผล ก็ให้ลบเครื่องหมาย # หรือ ## ที่อยู่ข้างหน้าออกค่ะ

- หลังจากลบเครื่องหมาย # ออกไปแล้วโค๊ดก็จะแยกประเภทออกเป็นสีต่างๆ ตามประเภท (ดูภาพข้างล่างประกอบ)
- หลังจากนั้นก็ให้พิมพ์ชื่อ font ใหม่ที่ต้องการลงไปข้าพเจ้าเลือกใช้ font tahoma.ttf เพราะเป็นฟ้อนมาตราฐาน
- ให้ดูที่บรรทัด 153 ที่โค๊ด
style.default.size = 24  ตรงนี้จะมีไว้ให้เรากำหนดขนาดของfont ที่จะให้แสดงผลเมื่อทำการรันโปรแกรมค่ะ(Output)
chang_font_thai_03.png
-  เมื่อแก้ไขโค๊ดเสร็จแล้วก็ให้กดปุ่มคีย์ Ctrl+Sเพื่อทำการบันทึกไฟล์ แล้วกลับไปที่หน้าจอโปรแกรม Renpy อีกครั้ง แล้วก็ให้คลิกที่คำสั่ง "Launch Project"
chang_font_thai_04.png
- ถ้าหน้าจอเกมส์ขึ้นมาแบบนี้แสดงว่าผ่านฉลุยค่ะ ไม่เกิด Errorใดๆ

chang_font_thai_05.png

แล้วถ้าเกิดใช้คำสั่ง "Launch Project" แล้วมันเกิด Error ขึ้นมาแบบนี้ล่ะ?
ถ้าเรามั่นใจเต็มร้อยว่าโค๊ดเราไม่ผิด ก็ให้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าเคาะเว้นวรรคผิด!!!

chang_font_thai_06.png
===========================================
Note:
ตรงนี้อยากให้เข้าใจกันก่อนนะค่ะว่าโปรแกรม python หรือเจ้างูเหลือมของเรานั้นจะแตกต่างจากภาษาอื่นตรงที่ มันจะไม่ใช้สัญลักษณ์ [] หรือ {} มาเป็นตัวจัดโครงสร้างกลุ่มคำสั่ง แต่จะใช้การเคาะเว้นวรรคแทนค่ะนั่นก็หมายความว่า ต่อให้พิมพ์โค๊ดถูกต้องทุกอย่าง แต่ถ้าเราเคาะเว้นวรรคพลาดโปรแกรมจะเกิด Error ทันทีค่ะ (ส่วนใหญ่ในการเขียนโปรแกรมจะใช้การกดปุ่มTab แทนการเคาะ)

ดูความแตกต่างระหว่างภาษาC และภาษา Python

chang_font_thai_13.png
ในเมื่อรู้แล้วว่าการเคาะเว้นวรรคพลาด เป็นสาเหตุที่ทำให้โปรแกรมเกิด Error เราก็ต้องมาเคาะเว้นวรรคใหม่ให้ถูกต้องแล้วให้กลับไปที่หน้าโปรแกรม Renpy และทำการ "LaunchProject" หรือรันโปรแกรมอีกครั้งก็จะไม่เกิด Error แล้วล่ะค่ะ
chang_font_thai_07.png
===========================================

ขั้นตอนที่ 2 หลังจากแก้โค๊ดให้เป็น font ภาษาไทยแล้วต่อไปเราก็จะลองมาแต่งบทสนทนาเป็นภาษาไทยให้กับตัวละครกันค่ะ ให้เปิดไฟล์ Script.rpyขึ้นมา

chang_font_thai_08.png
- แล้วก็แต่งบทสนทนาภาษาไทยให้กับตัวละคร

chang_font_thai_09.png
- กดปุ่มคีย์ Ctrl+S เพื่อบันทึกไฟล์แล้วลองรันโปรแกรมอีกครั้ง เราจะเห็นว่าโปรแกรมแสดงผลออกมาเป็นภาษาไทย Tahomaแล้ว แต่สระบางตัวยังซ้อนกันอยู่

chang_font_thai_12.png
วิธีแก้ คือเราจะต้องนำไฟล์ font tahoma.ttf ไปวางใส่ในแฟ้มเกมส์( game )ของเราด้วย เพื่อให้โปรแกรมแสดงผลลัพธ์ได้ถูกต้อง (ดูภาพด้านล่างประกอบ)

ถ้าไม่รู้ว่า font tahoma.ttf ถูกเก็บไว้ที่แฟ้มไหนในเครื่องก็ให้โหลดไฟล์นี้ไปก็ได้ค่ะ tahoma.zip (175.2 KB, ดาวน์โหลดแล้ว: 592)
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

รายละเอียดเครดิต

ข้อความล้วน|อุปกรณ์พกพา|ประวัติการแบน|GraphicFUFU

GMT+7, 2024-4-26 18:33 , Processed in 0.127685 second(s), 29 queries .

Powered by Discuz! X3.4 R20180101, Rev.59

© 2001-2017 Comsenz Inc.

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้