บทความสอนกราฟิก

 ลืมรหัสผ่าน
 ลงทะเบียน
ค้นหา
ดู: 2785|ตอบกลับ: 0

[Renpy] 13.วิธีใส่ "ชื่อตัวละคร" ให้แสดงในกรอบ [Namein Box]

[คัดลอกลิงก์]

272

กระทู้

272

โพสต์

979

เครดิต

ผู้ดูแลระบบ

Rank: 9Rank: 9Rank: 9

เครดิต
979
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย nooknazha เมื่อ 2018-5-23 21:14

[renpy] 13. วิธีใส่ "ชื่อตัวละคร" ให้แสดงในกรอบ [Namein Box]


ต่อเนื่องจากบทความ
[renpy] วิธีเปลี่ยนพื้นกรอบคำสนทนา และ [renpy] วิธีใส่ภาพตัวละครประกอบคำสนทนานะค่ะ

จะเห็นว่าภาพกรอบที่ข้าพเจ้าวาดไว้มันจะรวมเป็นอันเดียวกันกับกรอบสำหรับแสดงชื่อ  ไม่ได้แยกกัน(หรือจะวาดชื่อกรอบให้แสดงอยู่ส่วนไหนของหน้าจอก็ได้ ก็ได้ไม่ฟิตแต่ให้ง่ายที่สุดควรบันทึกรวมเป็นภาพเดียวกันกับกรอบคำพูด)
outlines.png transparent.png
เปิดไฟล์ Options.rpy ขึ้นมาเราจะเริ่มจากแก้ไขพิกัดของประโยคคำพูดใหม่ก่อนในขั้นตอนนี้ยังไม่ต้องสนใจนะค่ะว่าชื่อตัวละครมันจะไปโชว์อยู่ตรงส่วนไหนของหน้าจอ แค่เซ็ตพิกัดประโยคคำพูดให้แสดงอยู่ในกรอบคำพูดพอดีไม่ให้เกินออกมา เป็นพอ... (เซ็ตค่าในกรอบสีแดงด้านล่างค่ะ)
name_in_box_01.jpg
  1. style.window.left_padding = 210  #----> จัดระยะประโยคสนทนาด้านซ้าย
  2. # style.window.right_padding = 6 #-----> จัดระยะประโยคสนทนาด้านขวา
  3. style.window.top_padding = 50  #-----> จัดระยะประโยคสนทนาด้านบน
  4. # style.window.bottom_padding = 6 #-----> จัดระยะประโยคสนทนาด้านล่าง
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด

จัดประโยคคำพูดให้แสดงอยู่ในกรอบพอดีเราอาจต้องรันโปรแกรมเพื่อเช็คหลายครั้งหน่อย จนกว่าจะได้ตำแหน่งที่น่าพอใจ
name_in_box_02.jpg

ขั้นตอนต่อไปยังอยู่ที่ไฟล์ options.rpy นะค่ะ ให้เลื่อนลงมาด้านล่างใกล้ๆตำแหน่งที่เปลี่ยนสกุลฟ้อนต์ แล้วก็พิมพ์โค๊ดลงไปดังนี้ค่ะ
  1. style.say_label.font = "tahoma.ttf" #ชื่อตัวละครจะะใส่เป็น Text ตระกูลอื่นก็ได้
  2. style.say_label.bold= False #กำหนดความหนาของ ชื่อตัวละคร เช่น 1,2,3 ถ้าตั้งไว้เป็น False คือ text ปกติ
  3. style.say_label.size = 20 #ขนาดของชื่อ
  4. style.say_label.xpos = 20 # พิกัดแนวนอน
  5. style.say_label.ypos = -20 # พิกัดแนวตั้ง
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด


โค๊ดตัวข้างบนจะเป็น โค๊ดสำหรับใช้กำหนดตำแหน่งพิกัดที่จะให้"แสดงชื่อตัวละคร" ค่ะ

ที่ให้พิมพ์โค๊ดใกล้ๆกับคำสั่งเปลี่ยนฟ้อนต์ก็ไม่ใช่อะไรคืออยากให้มันรวมกลุ่มอยู่ใกล้ๆกันเพื่อความเป็นระเบียบเวลากลับมาแก้ไขทีหลังจะได้หาเจอง่าย เพราะต่อไปจะมีโค๊ดแปลกๆเพิ่มมาอีกมากมายให้ได้งงกันเล่น -*-


ลองเพิ่มลด ระยะตำแหน่ง ให้ชื่อของตัวละครแสดงอยู่ภายในภาพกรอบชื่อพอดีขั้นตอนนี้เราอาจต้องบันทึกและลองรันโปรแกรมหลายๆครั้ง เพื่อดูผลจนกว่าจะได้ระดับที่พอใจ
name_in_box_03.jpg

ถ้าใครปรับแล้ว "ชื่อตัวละคร" ไม่ยอมย้ายตำแหน่งตาม ก็ให้เปิดไฟล์ script.rpy ขึ้นมาตรวจดูว่าเราเผลอไปฟิตตำแหน่งล๊อคพิกัดชื่อตัวละครไว้ที่ส่วนไหนหรือเปล่า ถ้ามีก็ให้เอาออกให้หมดนะค่ะ มันจะได้ไม่ตีกัน
name_in_box_04.jpg
เมื่อเซ็ตพิกัดแสดงชื่อตัวละคร และโยคคำพูดเสร็จแล้ว ก็จะได้ผลลัพธ์ตามนี้ค่ะ
name_in_box_05.jpg
name_in_box_06.jpg
พยายามจะอัพเดทบทความให้เรื่อยๆนะค่ะ จริงๆก็ไม่ใช่ว่าจะมีเวลาว่างมากหรอกงานหลักก็มีเยอะ ก็ต้องอดหลับอดนอนนั่งทำ นั่งศึกษา เราเองก็เพิ่งศึกษาโปรแกรม renpy จริงๆเมื่อประมาณปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา(ที่เรียนรู้ได้ไวเพราะก่อนนั้นศึกษาภาษาไพทอนมาก่อนอยู่แล้ว)

คืออยากให้น้องๆที่มีไฟมีความฝัน ได้มาหัดลองทำเกมส์ง่ายๆที่ไม่ซับซ้อนเพื่อปูพื้นฐานกันก่อนที่จะเป็นนักสร้างเกมส์ต่อไปในอนาคตและสำหรับคนที่สนใจภาษา python มาก่อนอยู่แล้วก็สามารถเรียนรู้และสนุกไปกับมันได้ด้วยค่ะ  ^^"

ขอจบบทความแค่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ^^
บทความโดย นุ้ก (ขอสงวนสิทธิ์อนุญาตให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บ www.graphicfufu.com เท่านั้น)


ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

รายละเอียดเครดิต

ข้อความล้วน|อุปกรณ์พกพา|ประวัติการแบน|GraphicFUFU

GMT+7, 2024-4-23 13:38 , Processed in 0.114045 second(s), 29 queries .

Powered by Discuz! X3.4 R20180101, Rev.59

© 2001-2017 Comsenz Inc.

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้