บทความสอนกราฟิก

 ลืมรหัสผ่าน
 ลงทะเบียน
ค้นหา
ดู: 3242|ตอบกลับ: 0

[Renpy] 24. วิธีทำอัลบั้มภาพ CG Gallery แบบ Classic

[คัดลอกลิงก์]

272

กระทู้

272

โพสต์

979

เครดิต

ผู้ดูแลระบบ

Rank: 9Rank: 9Rank: 9

เครดิต
979
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย nooknazha เมื่อ 2018-6-5 23:21

cg_gallery_basic_01.jpg
[Renpy] 24. วิธีทำอัลบั้มภาพ CG Gallery แบบ Classic

บทความ Galleryเป็นบทความที่ไม่อยากทำมากที่สุด เพราะต้องใช้ภาพประกอบเยอะมากแต่มันก็เป็นส่วนหนึ่งของเกมส์ Visual Novel ที่จำเป็นต้องมีมากที่สุดเช่นกันยังไงก็ต้องทำล่ะนะ -*- ด้วยเหตุนี้เองเพื่อความเร็วรวดข้าพเจ้าจึงทำภาพประกอบเกมส์เลยทำแบบง่ายๆ เพราะจะเน้นอธิบายแค่วิธีการเชื่อมโยงโค๊ดแต่ละส่วนจนออกมาเป็นผลลัพธ์ Gallery ดังตัวอย่างข้างบนนะค่ะ

ตอนแรกว่าจะให้เป็นบทความหลังๆแต่พอดีจะลบไฟล์ Demo เกมส์ตัว Gallery นี้ทิ้งไปแล้วจะลองเปลี่ยนมาใช้แบบ Image Map ล้วนๆดูบ้างคิดว่าน่าจะสวยดั่งกว่า แต่สำหรับคนที่ชอบแบบคราสสิคก็ให้ใช้วิธีทำตามนี้แทนค่ะ

ขั้นตอนที่ 1
- ให้โหลดไฟล์ชื่อ new_gallery.rpy

- หลังจากแตกไฟล์แล้ว ให้นำไปใส่ในแฟ้มเกมส์ของเราค่ะ

cg_gallery_basic_03.png
ขั้นตอนที่ 2
- ให้เตรียมภาพสำหรับทำพื้นหลัง1 ภาพ

cg_gallery_basic_04.png
- จากนั้นให้เปิดโปรแกรม JEdit ขึ้นมาและใช้คำสั่ง File > New (หรือกด Ctrl+N) เพื่อสร้างไฟล์ใหม่

cg_gallery_basic_05.png - ให้นำโค๊ดด้านล่างไปใส่ที่ไฟล์ใหม่ค่ะ
  1. image menu_bonus  = "map/pattern_Bonus.jpg"
  2. label bonus:
  3.     scene menu_bonus with dissolve
  4.     menu:
  5.         "CG Gallery":
  6.             jump gallery
  7.         "Profilre":
  8.             jump Profile
  9.         "Music":
  10.             jump sound_game
  11.         "Return Main Menu":
  12.             jump main_menu_screen
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด

ตัวอย่าง....
cg_gallery_basic_06.png
- แล้วก็ให้ไปที่คำสั่ง File >Save (หรือกดCtrl+S) เพื่อบันทึกไฟล์
- ตั้งชื่อไฟลว่าอะไรก็ได้ที่สื่อความหมายและเราสามารถค้นหาเจอง่ายๆ และสกุลของไฟล์จะต้องบันทึกเป็น .rpy เท่านั้น!!!!

(เราบันทึกชื่อว่าbonus.rpy)
cg_gallery_basic_07.png
- หลังจากบันทึกไฟล์เสร็จแล้ว ให้ลองรันเกมส์ดูค่ะเมื่อเราทำการคลิกที่ปุ่มเมนู "Bonus" หน้าเมนูช้อยก็จะแสดงออกมาเป็นแบบนี้
- จากเมนูด้านล่างเราจะยังไม่สามารถคลิกเข้าไปที่ส่วนไหนได้เพราะยังไม่ได้สร้างโค๊ดที่จะมารองรับเงื่อนไขค่ะ

(*ในขั้นตอนนี้เราอาจจะกดปุ่ม"Print Screen" เพื่อแคปเจอร์หน้าจอและนำไปแก้ไขตำแหน่งต่างๆของภาพพื้นหลังใหม่ในโปรแกรม Photoshop )
cg_gallery_basic_08.png
ขั้นตอนที่ 3
- เตรียมภาพ 4กลุ่มด้วยกันคือ

กลุ่มที่1 ภาพสำหรับบังhover,idle 2 ภาพ และภาพที่ถูกล๊อค (ภาพ No Image ) 1ภาพ ขนาดภาพ 160*124 (หรือแล้วแต่ชอบ)
ตัวอย่าง บันทึกภาพเป็น .png
1. gallery_hover.png จะเป็นภาพโล่งๆ ไม่ได้ทำอะไร
cg_gallery_basic_09.png

2. gallery_idle.png จะเป็นภาพกึ่งโปร่งใสสีเทาเล็กน้อยเวลาบังจะได้มองทะลุเห็นปุ่มกดที่ถูกบังไว้ด้านหลัง
cg_gallery_basic_10.png

3. gallery_locked.png เป็นภาพทึบทั้งหมด แล้วแต่จะออกแบบค่ะเอาไว้สำหรับภาพที่ยังไม่ถูกปลดล๊อค มันก็จะแสดงเป็นหน้าแบบนี้
cg_gallery_basic_11.png
กลุ่มที่ 2 ภาพสำหรับทำปุ่มกดให้ทำตามจำนวนภาพที่ต้องการแสดงใน gallery  เช่นภาพที่ต้องการแสดงมีทั้งหมด6 ภาพ เราก็ต้องทำภาพปุ่มกดเตรียมไว้ทั้งหมด 6 ภาพเช่นกัน ขนาดภาพ 160*124 (หรือแล้วแต่ชอบ)
ตัวอย่าง

cg_gallery_basic_12.png

กลุ่มที่ 3 ภาพที่จะได้แสดงในgallery ควรมีมากกว่า 3 ภาพขึ้นไป  (ภาพกลุ่มนี้... เราจะดึงภาพฉากพื้นหลังที่แสดงอยู่ภายในฉากเกมส์มาใช้)ขนาดภาพ 800*600 (เท่ากับหรือเล็กกว่าหน้าจอเกส์ก็ได้)
ตัวอย่าง
cg_gallery_basic_13.png
สำหรับภาพกลุ่มที่ 1 - 2 - 3 โหลดจากที่นี่ค่ะ ทำเตรียมไว้ให้แล้ว

map.rar (678.32 KB, ดาวน์โหลดแล้ว: 474)
cg_gallery_basic_02.jpg
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

รายละเอียดเครดิต

ข้อความล้วน|อุปกรณ์พกพา|ประวัติการแบน|GraphicFUFU

GMT+7, 2024-4-20 03:56 , Processed in 0.151044 second(s), 29 queries .

Powered by Discuz! X3.4 R20180101, Rev.59

© 2001-2017 Comsenz Inc.

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้