บทความสอนกราฟิก

 ลืมรหัสผ่าน
 ลงทะเบียน
ค้นหา
ดู: 2556|ตอบกลับ: 0

[Renpy] 42. การใช้คำสั่ง Text Style เพิ่มลูกเล่นคำพูดตัวละคร

[คัดลอกลิงก์]

272

กระทู้

272

โพสต์

979

เครดิต

ผู้ดูแลระบบ

Rank: 9Rank: 9Rank: 9

เครดิต
979
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย nooknazha เมื่อ 2018-6-25 09:59

Text_Style_Options_01.jpg
[Renpy] 42. การใช้คำสั่ง Text Style เพิ่มลูกเล่นคำพูดตัวละคร
คำสั่ง Text Style จะเป็นคำสั่งที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับโครงสร้างทั้งหมดของเกมส์ทุกคำสั่งจะต้องกำหนดที่ไฟล์ options.rpy เท่านั้นค่ะ

ตัวอย่างการใส่คำสั่ง
Text_Style_Options_02.jpg
******************************


สร้างขอบให้ตัวอักษรทั้งหมดในเกมส์
จะเป็นนำคำสั่ง outlines มาใช้กับตัวอักษรเพื่อให้มีความหนาเพิ่มขึ้น(โดยคำสั่งนี้จะมีผลกับตัวอักษรทั้งหมดในเกมส์นะคะไม่เว้นแม้แต่ตัวอักษรที่เป็นเมนูหน้าต่างๆ)

CODE:     style.default.outlines= [(ความหนาจากขอบตัวอักษร, "ค่ารหัสสี",ตำแหน่งของขอบแนวนอน, ตำแหน่งของขอบแนวตั้ง)]

ตัวอย่าง    style.default.outlines = [(2, "#08093c")]

***แต่ถ้าต้องการกำหนดตำแหน่งขอบตัวอักษรด้วยจะเขียนแบบนี้ค่ะ

               style.default.outlines = [(2,"#08093c", 1, 2)]
ผลลัพธ์
(เมนูทุกหน้าในเกมส์ที่เป็นText จะกลายเป็นแบบมีขอบทุกหน้า)

Text_Style_Options_03.jpg

(ภาพล่าง) Text ที่ตัวละครใช้สนทนากันก็จะเป็นแบบมีขอบไปด้วยแต่ถ้าคุณได้เปลี่ยนทุกหน้าเมนู หรือปุ่มกดต่างๆภายในเกมส์ ให้กลายเป็นภาพแบบ Imagemapไปแล้ว คำสั่งนี้ก็จะมีผลกับเฉพาะ Text ที่ตัวละครใช้สนทนากันกับปุ่มช้อยทางเลือกเท่านั้นค่ะ
Text_Style_Options_04.jpg
******************************

สร้างขอบให้ตัวอักษรแบบมากกว่า 1 ชั้น
เหมือนกับคำสั่งก่อนหน้านะคะเพียงแต่มีการเขียนเพิ่มขึ้นต่อจากของเดิมอีกนิดหน่อย (คำสั่งนี้จะมีผลกับตัวอักษรทั้งหมดในเกมส์นะคะไม่เว้นแม้แต่ตัวอักษรที่เป็นเมนูหน้าต่างๆ)

CODE:    style.default.outlines = [(ความหนาจากขอบตัวอักษร,"ค่ารหัสสี", ตำแหน่งแนวนอน,ตำแหน่งแนวตั้ง)]

ตัวอย่าง    style.default.outlines= [(2, "#e5f5f5", -1, -1), (2, "#3000ff", 0.5,0.5)]  

ผลลัพธ์
Text_Style_Options_05.jpg
******************************

เปลี่ยนแปลงขนาดตัวอักษร
คำสั่งนี้ค่อนข้างจะคุ้นเคยกันดีในหลายๆท่านนะคะ ข้าพเจ้าได้ทำเป็นบทความไว้นานแล้วที่  [renpy] วิธีเปลี่ยนfont เป็นภาษาไทย และกำหนดขนาด font (คำสั่งนี้จะมีผลกับตัวอักษรทั้งหมดในเกมส์นะคะไม่เว้นแม้แต่ตัวอักษรที่เป็นเมนูปุ่มกดหน้าต่างๆ)

CODE:        style.default.size = ขนาดตัวอักษร

เดิมทีคำสั่งนี้จะถูกปิดการใช้งานไว้อยู่นะคะ(มีเครื่องหมาย # นำหน้า)

Text_Style_Options_06.jpg

- ให้เอาเครื่องหมาย # ออกแล้วกำหนดขนาดตัวอักษรที่ต้องการลงไปค่ะ
ตัวอย่าง       style.default.size = 28

ขนาดตัวอักษรปกติที่คำสั่งยังถูกปิดการใช้งาน
Text_Style_Options_07.jpg
ผลลัพธ์ เมื่อเอาเครื่องหมาย # หน้าคำสั่งออกและกำหนดขนาดตัวอักษรใหม่ลงไป = 28

Text_Style_Options_08.jpg
******************************

สร้างขอบให้เฉพาะชื่อตัวละคร
เป็นคำสั่ง outlines ที่จะมาใช้กับชื่อของตัวละครโดยเฉพาะเพื่อให้มีขอบเพิ่มขึ้นมา(โดยคำสั่งนี้จะมีผลกับ Text ที่เป็นชื่อของตัวละครเท่านั้น)

CODE:    style.say_label.outlines = [(ความหนาจากขอบตัวอักษร, "ค่ารหัสสี", ตำแหน่งของขอบแนวนอน, ตำแหน่งของขอบแนวตั้ง)]

ตัวอย่าง   style.say_label.outlines = [(2, "#0e0b4b")]

***แต่ถ้าต้องการกำหนดตำแหน่งขอบตัวอักษรด้วยจะเขียนแบบนี้ค่ะ
                     style.say_label.outlines = [(2, "#0e0b4b", 1, 2)]

ผลลัพธ์ จะเห็นว่ามีแค่ชื่อตัวละครเท่านั้นที่มีขอบสีเพิ่มขึ้นมา

Text_Style_Options_09.jpg
นอกจากนี้.. ยังมีคำสั่งอื่นที่เกี่ยวงข้องโดยตรงกับชื่อของตัวละครนะคะดูบทความเพิ่มเติมได้ที่ลิงค์นี้ค่ะ
[renpy] วิธีใส่"ชื่อตัวละคร" ให้แสดงในกรอบ [Name in Box]

******************************


เปลี่ยนสีตัวอักษรทั้งเกมส์
เป็นการเปลี่ยนสี Text ทุกตัวในเกมส์ให้กลายเป็นสีที่เรากำหนดนะคะ(คำสั่งนี้จะมีผลกับเมนู, ปุ่มกดและช้อยทางเลือกทุกตัวในเกมส์ที่เป็น Text ด้วยค่ะ)

CODE:    style.default.color = "รหัสสีตัวอักษร"

ตัวอย่าง   style.default.color = "#00fffc"

ผลลัพธ์

Text_Style_Options_10.jpg
***คำสั่งนี้จะไม่มีผลถ้าคุณได้กำหนดสีของคำพูดให้กับตัวละครแต่ละตัวไว้แล้วใน script.rpy ดูบทความเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ
[renpy] วิธีเปลี่ยนสีคำพูดของตัวละครแต่ละตัว

******************************

ใส่เงาให้กับตัวอักษร
เป็นการใส่เงาให้กับ Text ทุกตัวที่อยูู่ในเกมส์นะคะ(คำสั่งนี้จะมีผลกับเมนู, ปุ่มกดและ ช้อยทางเลือกทุกตัวในเกมส์ที่เป็น Text ด้วยนะคะ)

CODE:    style.default.color = [(ตำแหน่งของเงาแนวนอน, ตำแหน่งของเงาแนวตั้ง)]

ตัวอย่าง    style.default.drop_shadow= [(1, 1)]

ผลลัพธ์
Text_Style_Options_11.jpg

ยังมีอีกหลายคำสั่งนะคะค่อยทยอยทำทีหลัง แล้วพบกันใหม่บทความหน้า

******************************
บทความโดย นุ้ก
ขอจบบทความแค่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ^^
(ขอสงวนสิทธิ์อนุญาตให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บ www.graphicfufu.comเท่านั้น)


ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

รายละเอียดเครดิต

ข้อความล้วน|อุปกรณ์พกพา|ประวัติการแบน|GraphicFUFU

GMT+7, 2024-4-25 18:41 , Processed in 0.180869 second(s), 29 queries .

Powered by Discuz! X3.4 R20180101, Rev.59

© 2001-2017 Comsenz Inc.

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้