บทความสอนกราฟิก

 ลืมรหัสผ่าน
 ลงทะเบียน
ค้นหา
ดู: 14057|ตอบกลับ: 0

[Renpy] 76.วิธีสร้างตัวละครลับ

[คัดลอกลิงก์]

272

กระทู้

272

โพสต์

979

เครดิต

ผู้ดูแลระบบ

Rank: 9Rank: 9Rank: 9

เครดิต
979

[Renpy] 76.วิธีสร้างตัวละครลับ
จากที่มีสมาชิกถามไว้นะคะ เห็นว่ายังไม่มีบทความที่สอนเรื่องนี้ไว้ และคงมีสมาชิกอีกหลายคนที่น่าจะมีความสงสัยเช่นกัน ซึ่งจริงๆมันก็เป็นเพียงแค่เอาโค๊ดคำสั่งที่เคยสอนไว้ในบทความนี้มามิกส์กันแค่นั่นเองค่ะ ไม่ได้ใช้คำสั่งใหม่อะไรเลย

ขั้นตอนการทำงานของโค๊ดนี้คือ จะมีตัวละคร 3 ตัวมาให้ผู้เล่นเลือกตอนจบว่าต้องการลงเอยกับตัวละครไหน โดยในการเลือกตัวละครแต่ตัวนั้นจะมีผลให้ ค่าตัวละครนั้นๆ กลายเป็น "True" ซึ่งถ้าหากค่าของตัวละครทั้งหมด(ผู้เล่นๆจนจบกับตัวละครครบทุกตัว) กลายเป็น "True" แล้วจะมีผลให้ตัวละครพิเศษปรากฏตัวขึ้นทันทีตั้งแต่ฉากแรกเมื่อผู้เล่นเริ่มเล่นเกมส์ใหม่อีกครั้งค่ะ
มาดูการทำงานพร้อมพร้อมอธิบายกันดีกว่าค่ะ
ที่ไฟล์ script.rpy ก็จะเขียนประมาณนี้ค่ะ

  1. define i = Character('Eileen', color="#c8ffc8") #ตัวเราเอง
  2. define a = Character('Man A', color="#c8ffc8")
  3. define b = Character('Man B', color="#c8ffc8")
  4. define c = Character('Man C', color="#c8ffc8")
  5. define x = Character('Man 007', color="#c8ffc8") #ตัวละครลึกลับ

  6. image manx = "man007.jpg"

  7. # The game starts here.
  8. label start:
  9.    
  10.     if  persistent.char_man_a and persistent.char_man_b and persistent.char_man_c: #หากเงื่อนไขทั้งหมดมีค่าเป็น "True" ให้วิ่งไปที่ label man007 เพื่อแสดงการปรากฏตัวของตัวละครลับ
  11.         jump man007
  12.     else:
  13.          menu:
  14.              i "I want the end character man?"
  15.              "man A":
  16.                  $ persistent.char_man_a = True #กำหนดให้เงื่อนไขตัวละคร A เป็นค่า "True"
  17.                  a "My Dear, I love you too"
  18.              "man B":
  19.                  $ persistent.char_man_b = True #กำหนดให้เงื่อนไขตัวละคร B เป็นค่า "True"
  20.                  b "Are you sure?"
  21.              "man C":
  22.                  $ persistent.char_man_c = True #กำหนดให้เงื่อนไขตัวละคร C เป็นค่า "True"
  23.                  c "Oh honey, I love you So much!"
  24.     i "Ammmmm -*- "
  25. return
  26.    
  27. label man007: #เมื่อเงื่อนไขทั้งหมดถูกต้อง ตัวละครลับก็จะปรากฏตัว
  28.     show manx #โชว์ภาพตัวละครลับ
  29.     x "Hi, Are you ok?"
  30.     return
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด
ภาพเชื่อมความสัมพันธ์คร่าวๆ ค่ะ
76_Hide_Character_01.jpg
ทดสอบโค๊ด เมื่อเข้าเกมส์ครั้งแรก ผู้เล่นจะเจอหน้าเลือกตอนจบทันที ว่าจะเลือกคบตัวละครตัวไหน ภาพนี้เริ่มจากเลือกคบกันตัวละคร A  ก่อน ซึ่งก็จะมีให้ตัวละคร A มีค่าเท่ากับ "True" ทันที จากนั้นเกมส์ก็จะจบบริบูรณ์ ผู้เล่นจะถูกส่งกลับไปที่หน้าเมนูหลักเพื่อเริ่มเล่นเกมส์ใหม่อีกครั้ง

76_Hide_Character_02.jpg

เมื่อเริ่มเล่นใหม่อีก คราวนี้เลือกคบกันตัวละคร B  บ้าง ซึ่งก็จะมีให้ตัวละคร B มีค่าเท่ากับ "True" ทันที จากนั้นเกมส์ก็จะจบบริบูรณ์ ผู้เล่นจะถูกส่งกลับไปที่หน้าเมนูหลักเพื่อเริ่มเล่นเกมส์ใหม่อีกครั้ง
76_Hide_Character_03.jpg
เมื่อเริ่มเล่นใหม่อีกรอบ คราวนี้เลือกคบกันตัวละคร C  ดูบ้าง ซึ่งก็จะมีให้ตัวละคร C มีค่าเท่ากับ "True" ทันที จากนั้นเกมส์ก็จะจบบริบูรณ์ ผู้เล่นจะถูกส่งกลับไปที่หน้าเมนูหลักเพื่อเริ่มเล่นเกมส์ใหม่อีกครั้ง
76_Hide_Character_04.jpg
หลังจากเกมส์จบบริบูรณ์ และตัวละครทั้ง A ,B และ C มีค่ากลายเป็น "True" ครบทั้ง 3 ตัวแล้ว เมื่อเข้าเกมส์ใหม่อีกรอบเรามาดูกันค่ะว่าจะเกิดอะไรขึ้น !!!!!

76_Hide_Character_05.jpg

พบโผล่มาหน้าแรกเราก็จะเจอตัวละครลับก็โผล่ออกมาเลย *0*


ให้จำไว้ว่าทุกครั้งที่เข้าเล่น ระบบจะจำค่าล่าสุดทั้งหมดเอาไว้ ถ้าคุณต้องการรีเซ็ตค่าความจำของระบบในเกมส์ใหม่ทั้งหมด คุณจะต้องคลิกที่คำสั่ง "Delete Persistent" ก่อนเริ่มทดสอบเกมส์ใหม่ทุกครั้งค่ะ
76_Hide_Character_07.jpg
ไฟล์ต้นฉบับของบทความนี้นะคะ ใช้เปิดดูผ่านโปรแกรม renpy รุ่น 6.18.3 ขึ้นไป
Hide_Character.zip (409.41 KB, ดาวน์โหลดแล้ว: 408)
76_Hide_Character_150x118.jpg
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

รายละเอียดเครดิต

ข้อความล้วน|อุปกรณ์พกพา|ประวัติการแบน|GraphicFUFU

GMT+7, 2024-4-18 19:39 , Processed in 0.093836 second(s), 21 queries .

Powered by Discuz! X3.4 R20180101, Rev.59

© 2001-2017 Comsenz Inc.

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้